TIN TỨC HOẠT ĐỘNG TIN TỨC HOẠT ĐỘNG

BỘ NỘI VỤ ĐỀ XUẤT TĂNG BIÊN CHẾ CÔNG CHỨC PHƯỜNG CHO HÀ NỘI
Publish date 07/10/2024 | 10:15  | View Count: 67

Bộ Nội vụ đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định chi tiết về tổ chức, hoạt động của Ủy ban nhân dân (UBND) phường của thành phố Hà Nội.

Theo Nghị định số 32/2021/NĐ-CP ngày 23-3-2021 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Nghị quyết số 97/2019/QH14 ngày 27-11-2019 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội, UBND phường là cơ quan hành chính thuộc ủy ban nhân dân quận, thị xã.

Cơ cấu tổ chức UBND phường tại Hà Nội gồm chủ tịch UBND, 1-2 phó chủ tịch UBND, trưởng công an, chỉ huy trưởng ban chỉ huy quân sự phường và các công chức khác, bình quân có 15 công chức/1 phường.

Bộ Nội vụ cho rằng, Nghị định 32/2021/NĐ-CP quy định số lượng biên chế công chức phường bình quân là 15 người/phường nên các phường của thành phố gặp nhiều khó khăn về việc bố trí số lượng công chức phường tại những phường có quy mô dân số lớn, áp lực công việc nhiều.

Trong khi đó, Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10-6-2023 của Chính phủ về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố đã quy định về việc tăng thêm số lượng công chức cấp xã theo diện tích tự nhiên và quy mô dân số của đơn vị hành chính cấp xã để đáp ứng yêu cầu công việc tại các đơn vị hành chính cấp xã có địa bàn rộng, dân số đông.

Vì vậy số lượng biên chế công chức phường của thành phố Hà Nội cần được xác định theo diện tích tự nhiên, quy mô dân số của phường giống như công chức cấp xã quy định tại Nghị định số 33/2023/NĐ-CP để đáp ứng yêu cầu công việc tại các phường có dân số đông.

Trên cơ sở đó, Bộ Nội vụ đề xuất tăng biên chế công chức phường cho Hà Nội với những phường có quy mô dân số, diện tích tự nhiên cao hơn mức quy định.

Cụ thể, theo dự thảo Nghị định quy định chi tiết về tổ chức, hoạt động của UBND phường của thành phố Hà Nội, Bộ Nội vụ đề xuất: UBND phường được tổ chức theo kết quả phân loại đơn vị hành chính phường.

Theo đó, phường loại I có chủ tịch, 2 phó chủ tịch UBND và 13 công chức khác; phường loại II có chủ tịch, có không quá 2 phó chủ tịch UBND và 12 công chức khác; phường loại III có chủ tịch, 1 phó chủ tịch UBND và 11 công chức khác.

UBND thành phố Hà Nội căn cứ số lượng đơn vị hành chính phường có quy mô dân số, diện tích tự nhiên lớn hơn so với tiêu chuẩn quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính để tính số lượng công chức phường tăng thêm.

Cụ thể là: Phường cứ tăng thêm đủ 1/3 mức quy định về quy mô dân số thì được tăng thêm 1 công chức và cứ tăng thêm đủ 100% mức quy định về diện tích tự nhiên thì được tăng thêm 1 công chức.

CHIẾN THẮNG

#Dongdaxuvanay

Có thể là hình ảnh về 5 người, mọi người đang học, bệnh viện và văn bản